หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล เสือโฮก ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
เทศบาลตำบลเสือโฮก
อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท
 

 
 


 
ประชาสัมพันธ์ เรื่อง คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  
 

สำนักงานเทศบาลตำบลเสือโฮก เชิญชวนชวนทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกที่ ลดปัญหาการจัดการขยะ
                    ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19   จะเห็นได้ว่า  ความต้องการใช้หน้ากากอนามัยมีมากขึ้น นั่นหมายถึงในแต่ละวันปริมาณขยะที่เกิดจากหน้ากากอนามัยที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งมีจำนวนมากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งหน้ากากอนามัยจัดได้ว่าเป็นขยะติดเชื้อ เนื่องจากปนเปื้อนด้วยเสมหะ น้ำลาย น้ำมูกของบุคคลผู้ใช้ และอาจยังปนเปื้อนเชื้อโรคจากบุคคลที่ป่วยหรือผู้เป็นพาหะนำโรคได้   ปริมาณขยะหน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งจำนวนมาก   จึงส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อมได้ หากมีการจัดการที่ไม่ถูกต้อง เพราะนอกจากหน้ากากอนามัย ยังมีองค์ประกอบที่ผลิตจากวัสดุที่ย่อยสลายยาก รวมไปถึงลวดสำหรับปรับให้เข้ากับโครงจมูก ก็ทำมาจากแผ่นพลาสติกขนาดเล็ก หรือลวดโลหะอลูมิเนียม
                    เทศบาลตำบลเสือโฮก   จึงได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้   และเป็นห่วงสุขภาพของพี่น้องประชาชน รวมทั้งระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม โดยขอให้พี่น้องประชาชนทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกที่เพื่อจะได้นำไปกำจัดได้อย่างถูกวิธี ลดปัญหาขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อม ตลอดจนลดต้นตอการแพร่กระจายเชื้อโรคในวงกว้างสำหรับการทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ควรมีถังขยะติดเชื้อ  หรือถังขยะเฉพาะสำหรับแยกทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว  และควรมีฝาปิดถังขยะอย่างมิดชิด  โดยการกำจัดขยะหน้ากากอนามัยใช้แล้วที่ถูกต้อง ควรมีการเก็บขนอย่างมิดชิด และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตามหลักวิชาการ
                    โดยวิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว อย่างถูกวิธีและปลอดภัย  ดังนี้
                   1. ถอดหน้ากากอนามัยออกด้วยการจับที่เชือกคล้องหู
                   2. จับที่ขอบแล้วพับครึ่งตามยาว
                   3. จับที่ขอบแล้วพับครึ่งอีกครั้ง
                   4. พับครึ่งอีกครั้งให้เชือกคล้องหูทบกัน
                   5. ใช้เชือกคล้องหูรัดมัดให้แน่น
                   6. แยกทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อ หรือถังขยะเฉพาะอย่างมิดชิด
                    *** ในกรณีที่ไม่มีถังขยะติดเชื้อ (ถังขยะสีแดง) ให้นำหน้ากากอนามัยใช้แล้วดำเนินการตามขั้นตอนที่  1-5 เรียบร้อยแล้ว   ให้นำใส่ถุงมัดปากถุงให้มิดชิด  พร้อมเขียนหน้าถุงขยะ “หน้ากากอนามัยใช้แล้ว”  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระจายของหน้ากาอนามัยใช้แล้ว และป้องกันการกระจายขณะเก็บขนขยะมูลฝอย
                   7. อย่าลืม ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือหลังทิ้งหน้ากากอนามัยทุกครั้ง  
                       เราทุกคน ยังสามารถช่วยลดปริมาณขยะหน้ากากอนามัยให้น้อยลงได้ ด้วยการใช้ให้เหมาะสม เช่น ใช้เมื่อต้องเข้าไปในแหล่งชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่น  อยู่ในพื้นที่แออัด  หรือใช้รถขนส่งสาธารณะ   และที่สำคัญในภาวะที่เกิดการขาดแคลนหน้ากากอนามัย เราสามารถใช้หน้ากากทางเลือก อย่างเช่น หน้ากากผ้าซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำในการป้องกันตัวเอง เพื่อช่วยลดปริมาณขยะหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วทิ้งลงได้ แต่ในการใช้ซ้ำหน้ากากผ้าจะต้องมีการซักให้สะอาด และอาจนำไปต้ม ก่อนตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนนำกลับมาใช้อีก (Reuse)

 

ข่าว ณ. วันที่ 28 ก.ย. 2563 เวลา 09.59 น. โดย คุณ สลักจิตร จอมพระรักษา

ผู้เข้าชม 738 ท่าน

 
 
   
   
 
 
 
 

เทศบาลตำบลเสือโฮก ยุคใหม่ ทันใจ เพื่อประชาชนในตำบลเสือโฮก
รับเรื่องร้องเรียน
(เหตุด่วน เหตุร้าย)
โทร. 056-456134 ต่อ 105

 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 เทศบาลตำบลเสือโฮก
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | แผนผังเว็บไซต์
Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10